February 24, 2023

8 เช็คลิสต์ เทคนิคเลือกแฟรนไชส์ร้านซักผ้าให้ปังและคุ้มค่าการลงทุน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแฟรนไชส์ร้านซักผ้าเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง รวมถึงยังได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มของผู้เข้ามาใช้บริการและผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนเพื่อทำธุรกิจเป็นของตนเอง จึงทำให้ในปัจจุบันแฟรนไชส์ร้านซักผ้าสามารถเติบโตขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว มีแบรนด์แฟรนไชส์ร้านซักผ้าใหม่ ๆ ให้เลือกลงทุนมากมาย ทั้งแฟรนไชส์ในประเทศและจากต่างประเทศ

โดยในแต่ละแบรนด์ก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ร่วมกับเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า โอกาสในการเติบโต ระยะเวลาในการคืนทุน ระบบสมาชิก การให้บริการและคำปรึกษา รวมถึงการให้ความคุ้มครองและช่วยเหลือในกรณีที่เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้ามีปัญหาขัดข้อง 


แต่เมื่อจะตัดสินใจลงทุนก้อนใหญ่ทั้งทีก็ต้องมีหลักเกณฑ์การเลือกแฟรนไชส์ให้คุ้มค่าที่สุดจริงไหม? วันนี้เราจึงได้รวบรวม 8 เช็คลิสต์เทคนิคเลือกแฟรนไชส์ร้านซักผ้าให้ปังและคุ้มค่าการลงทุนที่สุดมาให้แล้ว ตามไปดูกันเลย!

8 เช็คลิสต์ เทคนิคเลือกแฟรนไชส์ร้านซักผ้าให้ปังและคุ้มค่าการลงทุน!

1. รู้จักแฟรนไชส์ร้านซักผ้า

แม้ว่าแฟรนไชส์ร้านซักผ้าจะเป็นธุรกิจยอดนิยมและมีเปอร์เซ็นน้อยมากที่จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่การลงทุนย่อมมีความเสี่ยงเสมอ เราแนะนำให้คุณทำความรู้จักกับรูปแบบแฟรนไชส์ร้านซักผ้าให้เป็นอย่างดีก่อนลงทุน โดยรูปแบบของแฟรนไชส์จะมีอยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่

1. Products Franchise เป็นรูปแบบแฟรนไชส์ที่ให้สิทธิในตัวผลิตภัณฑ์หรือเครื่องหมายการค้า 

2. Format Franchise รูปแบบแฟรนไชส์ที่กำหนดระบบของการดำเนินธุรกิจให้เหมือนกันทั่วโลก ทั้งเครื่องหมายการค้า ระบบงาน รวมทั้งแผนการตลาด ซึ่งผู้ที่จะลงทุนควรหารูปแบบแฟรนไชส์ที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด เพื่อให้คุณสามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างราบรื่นค่ะ

2. เงินลงทุน

สำหรับการทำธุรกิจแน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ “เงินลงทุน” หากคุณไม่มีเงินลงทุน ธุรกิจก็ดำเนินการต่อไม่ได้ โดยทั่วไปแล้วการลงทุนแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักมักจะต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 1-3 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ จำนวนเครื่องซักผ้า และจำนวนเครื่องอบผ้าที่ต้องการนำมาติดตั้งภายในแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก

โดยแฟรนไชส์ร้านซักผ้าจัดว่าเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนปานกลางถึงสูง เนื่องจากเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าถือว่าเป็นอุปกรณ์เครื่องจักรอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และต้องใช้หลายเครื่อง จึงทำให้ต้องใช้เงินลงทุนสูงกว่าธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทอื่น ๆ ดังนั้นคุณควรคำนวณเงินลงทุนให้ดีและครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังนะคะ

3. เปรียบเทียบสิ่งที่ได้รับจากแฟรนไชส์

ผู้ซื้อแฟรนไชส์ (Franchisee) ต้องศึกษาสัญญาและข้อตกลงอย่างละเอียด ตั้งแต่สัญญา, ค่าธรรมเนียมแรกเข้า (Franchise Fee), ค่าธรรมเนียมรายงวด , ต้นทุนในการเปิดร้าน , ต้นทุนในการตกแต่งร้าน, ค่าสิทธิต่อเนื่อง (Royalty Fee), ค่าการตลาด (Marketing Fee), ระยะเวลาในการคืนทุน รวมไปถึงบริการหลังการซื้อแฟรนไชส์ เพราะในแต่ละแฟรนไชส์จะมีเงื่อนไขการนำเสนอที่แตกต่างกันไป เช่น แฟรนไชส์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อาจมีค่าใช้จ่ายการตกแต่งร้านค้ามากกว่าเดิม คุณจะยอมเสียเงินในส่วนนี้หรือไม่ เป็นต้น

โดยปกติแล้วผู้ลงทุนจะต้องได้ผลตอบแทนที่สูงและความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจที่ต่ำ รวมถึงได้กำไรที่มากขึ้นภายหลังจากระยะเวลาคืนทุน ดังนั้นคุณควนอ่านสัญญาและข้อตกลงอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้ตนเองเสียประโยชน์จากการลงทุนในครั้งนี้นะคะ

4. ระบบการสนับสนุนแฟรนไชส์ที่ดี

แฟรนไชส์ที่ดีต้องมีระบบสนับสนุนตลอดการลงทุน เริ่มตั้งแต่การช่วยวิเคราะห์ทำเลที่มีศักยภาพเพื่อสร้างโอกาสให้กับแฟรนไชส์ของคุณ รวมไปถึงการดีไซน์ออกแบบภายในร้านและใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่แข็งแกร่ง เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องมี Call Center บริการตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดปัญหาติดขัดก็พร้อมส่งทีมงานเฉพาะทางที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุงมาช่วยคุณได้ในทันที ซึ่งการมีระบบสนับสนุนแฟรนไชส์ที่ดีจะช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจได้นั่นเองค่ะ

5. แบรนด์แฟรนไชส์ต้องแข็งแกร่ง

หลายคนมองว่าการซื้อแฟรนไชส์ถือเป็นทางลัดในการทำธุรกิจ ไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างแบรนด์ แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมมองถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การทำธุรกิจ มูลค่าของแบรนด์ รวมถึงรางวัลการันตีต่าง ๆ เนื่องจากถ้าแบรนด์แฟรนไชส์มีความแข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักยอมรับของผู้บริโภค ก็จะสามารถดึงดูดหรือช่วงชิงให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้เป็นอย่างดี คุณก็จะได้รับผลตอบแทนที่ดีไปด้วย

แต่ถ้าแบรนด์ไม่มีความแข็งแกร่งมากพอ ขาดสภาพคล่อง มีประวัติการบริการแย่ สินค้ามีปัญหาบ่อย ๆ ผู้บริโภคก็จะไม่เข้ามาใช้บริการแบรนด์นั้น ๆ ยิ่งถ้าหากคุณซื้อแฟรนไชส์มาแล้ว ก็เสี่ยงที่จะเผชิญปัญหาพร้อมไปกับแบรนด์ด้วย ดังนั้นควรเลือกแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งมาพอและพร้อมที่จะพาคุณประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วค่ะ

6. เลือกใช้เครื่องไฟฟ้าที่ได้รับมาตรฐาน

การเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีชื่อเสียงหรือระดับ Professional ก็จะสามารถตอกย้ำมาตรฐานการผลิตและคุณภาพเครื่องที่มีความแข็งแรง มั่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาจุกจิกต่าง ๆ ตามมาหลังจากลงทุนไปแล้ว เช่น ปัญหาด้านการซ่อมแซมเครื่องบ่อย เครื่องใช้ไฟฟ้ากินพลังงาน เป็นต้น รวมถึงยังช่วยยกระดับการบริการให้แบรนด์แฟรนไชส์มีความแตกต่างกันจากคู่แข่งอย่างชัดเจน และถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการสร้างยอดขายและคืนทุนได้อย่างรวดเร็วค่ะ

7. ค่าใช้จ่ายจุกจิกในระยะยาว

เป็นข้อสำคัญที่ผู้ลงทุนแฟรนไชส์ร้านซักผ้าต้องให้ความสำคัญ โดยต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการซ่อมบำรุงเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า ระยะเวลาการสำรองอะไหล่ ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต หลังจากการใช้เครื่องซักผ้าเป็นระยะเวลานาน เพื่อที่จะคำนวณว่าคุณต้องรับมือกับค่าใช้จ่ายจุกจิกในระยะยาวมากน้อยแค่ไหน คุณจะได้บริหารจัดการต้นทุนได้อย่างรอบคอบ ไม่เกิดปัญหาทางการเงินในภายหลัง

8. ระบบบริหารจัดการแฟรนไชส์

ระบบริหารจัดการแฟรนไชส์นับว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ลงทุนและผู้เข้ามาใช้บริการ สำหรับนักลงทุนก็สามารถใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ที่เป็นตัวช่วยนำข้อมูลเหล่านั้นมาวางแผนการตลาดให้เหมาะสมกับลูกค้าได้ หรือการมีระบบสมาชิกก็จะช่วยดึงดูดให้ผู้เข้ามาใช้บริการกลายเป็นลูกค้าประจำและไม่เปลี่ยนใจไปใช้บริการคู่แข่ง เช่น ระบบสะสมพอยต์เพื่อแลกซักอบผ้าฟรี เป็นต้น

ส่วนในด้านของลูกค้าก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างระบบชำระเงินดิจิทัลผ่าน Mobile Payment หรือ QR Code โดยไม่ต้องแลกเหรียญเพื่อมาหยอดเหรียญให้ยุ่งยาก สร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีความเร่งรีบ ดังนั้นก่อนลงทุนคุณจึงควรถามถึงระบบบริหารจัดการแฟรนไชส์ด้วยว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้คุ้มค่าแก่การลงทุนมากที่สุดค่ะ

สำหรับใครที่ทำการเช็คลิสต์ทั้ง 8 ข้อนี้แล้ว แต่ยังไม่เจอแฟรนไชส์ที่ตรงกับความต้องการ ให้เราเป็นตัวเลือกของคุณ WASHENJOY Electrolux Professional มีดีทั้งการรับประกันและระบบดูแลแฟรนไชส์แบบครบวงจร!

 

“WASHENJOY Electrolux Professional” ซัพพอร์ตอะไรบ้าง ?

- ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ ฟรี

- การสนับสนุนการตลาด ฟรีหาทำเลให้ผู้ลงทุน ฟรี

- การประเมินศักยภาพและวางแผนธุรกิจ ฟรี

- แผนการตลาดโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ ฟรี

- มีตัวเลือกน้ำยาที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าของนักลงทุน

- มีประสิทธิภาพของระบบการจัดการและตรวจสอบที่ง่ายและคล่องตัว

 

WASHENJOY Electrolux Professional ขอการันตีความสำเร็จในการลงทุนด้วยรางวัลมากมาย
ระดับโลก ได้รับมาตรฐานในระดับสากล ที่สำคัญยังไม่เคยมีสาขาใดปิดตัวลง! เรามีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจลงทุนร้านสะดวกซัก ตั้งแต่การเริ่มหาทำเลเปิดร้าน การประเมินพื้นที่และวางแผนธุรกิจ การดำเนินการติดตั้งเครื่องและการตกแต่งร้าน ตลอดจนร้านพร้อมเปิดให้บริการแล้ว เราก็ยังจะช่วยคุณทำการตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

 

สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก WASHENJOY Electrolux Professional สามารถรับคำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินและวางแผนก่อนเริ่มลงทุนได้ ที่นี่

ตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ หรือหากสนใจร่วมธุรกิจลงทุนร้านซักผ้ากับเรา 

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ www.washenjoythai.com

โทรศัพท์ : 098-902-6659
Line Official Account : @washenjoy
Email : info@washenjoythai.com
Website : www.washenjoythai.com
Facebook : WASHENJOY Thailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด