October 5, 2023

เคล็ดลับการดูแลเสื้อไหมพรมให้เหมือนใหม่เสมอ

ใครมีเสื้อไหมพรมตัวโปรดกันบ้าง ? เสื้อไหมพรมถูกถักทอมาจากใยไหมจนกลายเป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งใยไหมจะมีคุณสมบัติช่วยมอบความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ปกป้องความหนาวเย็นในประเทศที่มีอุณหภูมิต่ำได้ จะสวมใส่ตัวเดียวก็คลายหนาวได้ดี หรือจะสวมใส่กับเสื้อกันหนาวก็ยิ่งอบอุ่น แต่ทั้งนี้เสื้อไหมพรมจะมีความแตกต่างจากเสื้อผ้าทั่วไปอย่างสิ้นเชิง ทำให้มีการดูแลและการทำความสะอาดที่เฉพาะตัว ไม่เหมือนกับเสื้อผ้าชนิดอื่น ๆ 

วันนี้เราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับการดูแลเสื้อไหมพรมให้เหมือนใหม่อยู่เสมอมาให้แล้ว บอกเลยว่าเสื้อไหมพรมของคุณจะไม่เคยเก่าแม้ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ถ้าอยากรู้ว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง ก็ตามมาดูกัน !

เคล็ดลับการดูแลเสื้อไหมพรม

แช่ผ้าเพื่อกำจัดคราบ

หากเสื้อเสื้อไหมพรมมีคราบสกปรกเฉพาะจุดและล้างออกยาก เราแนะนำว่าควรกำจัดคราบสกปรกออกก่อนที่จะนำลงไปซักทำความสะอาด ด้วยการใช้วิธีแช่ไหมพรมลงในน้ำอุ่นที่ผสมน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอก เพราะการแช่ในน้ำอุ่นจะช่วยกำจัดคราบและช่วยถนอมผ้า โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นรอยคราบสกปรกจะค่อย ๆ จางลง เสื้อไหมพรมจะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่และไร้คราบฝังแน่นอย่างแน่นอนค่ะ

การซักผ้าด้วยมือ

การซักเสื้อไหมพรมด้วยมือจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษมากกว่าเสื้อผ้าทั่วไป โดยการใช้วิธีขยี้เบา ๆ และห้ามใช้แปรงขัดถูแรง ๆ เพราะถ้าหากลงน้ำหนักหรือแรงจนมากเกินไป ก็เสี่ยงทำลายเนื้อผ้ามากกว่าทำความสะอาดเสื้อผ้านั่นเองค่ะ

บิดผ้าตากแห้งเบา ๆ

การบิดผ้าแรง ๆ จะเป็นการทำลายเนื้อผ้าให้ฉีกขาดออกจากกัน เนื้อผ้าเสื่อมสภาพได้ง่ายมากขึ้น คุณจึงควรใช้แรงบีบผ้าเบา ๆ แล้วนำผ้าขนหนูมาห่อผ้าไว้ ก่อนจะม้วนผ้าบีบ ๆ เพื่อทำการซับน้ำส่วนเกินให้ออกไปได้มากที่สุด เพียงเท่านี้ผ้าของคุณก็แห้งหมาดแล้ว อีกทั้งยังทำให้ผ้าไม่ย้วยเสียทรงอีกด้วย แต่ถ้าหากคุณอยากประหยัดเวลาการตากแห้งผ้า คุณสามารถเข้ามาใช้เครื่องอบผ้าได้ที่ WASHENJOY เพราะเรามีเครื่องอบผ้าคุณภาพดี การันตีผ้าแห้งทุกชิ้น ไม่ก่อให้เกิดการอับชื้นค่ะ

พับผ้าเก็บให้มิดชิด

เมื่อถึงเวลาเก็บเสื้อเสื้อไหมพรมหลังจากจบทริป ก็ไม่ควรแขวนหรือพาดไว้โดยเด็ดขาด เพราะเสื้อไหมพรมมีน้ำหนักมาก อาจทำให้ผ้ายืดย้วยหรือเสียทรงได้ ดังนั้นต้องพับเสื้อไหมพรมเก็บเข้าตู้กันยาว ๆ เพื่อให้เสื้อไหมพรมยังคงรักษารูปทรงให้เหมือนใหม่ตลอดเวลาค่ะ

กำจัดกลิ่นอับ

เมื่อต้องเก็บเสื้อไหมพรมเข้าตู้ยาว ๆ อาจเจอปัญหากลิ่นอับให้กวนใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นคุณสามารถใช้น้ำเปล่าผสมเข้ากับน้ำส้มสายชู หรือเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยมาฉีดลงบนเสื้อไหมพรม จากนั้นนำเสื้อไหมพรมไปตากลมไว้ประมาณ 15-30 นาที เพียงเท่านี้ก็กำจัดกลิ่นอับที่ไม่พึงประสงค์ได้แล้ว อีกทั้งยังเพิ่มความหอมสดชื่นได้อีกด้วยค่ะ

กำจัดขุยผ้า

เสื้อไหมพรมสามารถเกิดขุยผ้าได้มากกว่าเนื้อผ้าชนิดอื่น ๆ คุณจึงต้องเตรียมพร้อมหาอุปกรณ์กำจัดขุยผ้าไว้ด้วย แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้จริง ๆ และหาอุปกรณ์กำจัดขุยผ้าไม่ทัน การใช้มีดโกนหนวดก็สามารถกำจัดขุยผ้าได้เช่นกัน แต่คุณต้องระมัดระวังการใช้มีดโกนไม่ให้โดนเนื้อผ้าส่วนอื่น ๆ ด้วยนะ

หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน 

ความร้อนเป็นสิ่งที่ควรห้ามใช้กับเสื้อไหมพรม เพราะความร้อนนั้นจะส่งผลเสียให้เสื้อไหมพรมเกิดการหดหรือมีรูปทรงที่ผิดเพี้ยนไปได้ ซึ่งอุณหภูมิน้ำที่เหมาะสมกับการทำความสะอาดเสื้อไหมพรมนั้นคือน้ำอุ่นและน้ำเย็นเท่านั้น แต่ถ้าหากต้องการกำจัดไรฝุ่นจริง ๆ เราก็แนะนำให้ใช้นวัตกรรมซักผ้าสุดล้ำอย่าง “Lagoon® Advanced Care”

Electrolux Professional แบรนด์มาตรฐานอุตสาหกรรมอันดับ 1 ของโลก ได้ผลิตนวัตกรรมเครื่องซักผ้าอย่าง “Lagoon® Advanced Care” ที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน Woolmark ว่าเป็นระบบซักผ้า Wet Cleaning ที่อ่อนโยนและถนอมผ้าได้อย่างดีเยี่ยมที่สุด

Lagoon® Advanced Care ดีอย่างไร ?

- รักษาคุณภาพเนื้อผ้าได้เป็นอย่างดี ไม่ทำลายเนื้อผ้า แม้แต่ผ้าที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษอย่างผ้าไหม ผ้าขนสัตว์ ก็พิสูจน์แล้วว่าซักได้อย่างปลอดภัย

- เสื้อผ้าแบรนด์เนมที่มีดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถซักได้อย่างไม่มีปัญหา

- เสื้อผ้ามีสีสันสดใสมากยิ่งขึ้น ยิ่งซักยิ่งรู้สึกเหมือนใหม่

- มีกลิ่นหอมสดชื่น ลดกลิ่นเหม็นอับได้เป็นอย่างดี

หากต้องการสัมผัสประสบการณ์ซักผ้าให้สะอาดหมดจด ไร้กลิ่นเหม็นอับ ปราศจากเชื้อโรค ใช้เวลาซักและอบไม่ถึงชั่วโมง ได้เสื้อผ้ากลับมาไวพร้อมใส่ในเวลาอันรวดเร็ว ต้องลองมาใช้บริการที่แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ WASHENJOY Electrolux Professional เราพร้อมให้บริการคุณ 24 ชั่วโมงค่ะ

ตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ หรือหากสนใจร่วมธุรกิจลงทุนร้านซักผ้ากับเรา 

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ www.washenjoythai.com

โทรศัพท์ : 098-902-6659
Line Official Account : @washenjoy
Email : info@washenjoythai.com
Website : www.washenjoythai.com
Facebook : WASHENJOY Thailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด