February 24, 2023

เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ ลงทุนแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักดีกว่าธุรกิจอื่นอย่างไร?

“การลงทุนแฟรนไชส์” กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่เป็นคนรุ่นใหม่จำนวนมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นรูปแบบธุรกิจที่สำเร็จรูปมาแล้ว ไม่ต้องลองผิดลองถูกให้เหนื่อยกับการสร้างแบรนด์ธุรกิจใหม่ขึ้นมาเอง ประหยัดทั้งเวลาและเงินลงทุน ใช้งบได้อย่างจำกัดไม่บานปลาย แต่ถ้าขึ้นชื่อว่า ‘การลงทุน’ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม ย่อมมีทั้งโอกาสประสบความสำเร็จและความเสี่ยงอยู่เสมอ 

วันนี้เราจึงอยากนำ 4 แฟรนไชส์ดาวรุ่งมาแรง ได้แก่ แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก แฟรนไชส์เครื่องดื่ม แฟรนไชส์บริการจัดส่งสินค้าและพัสดุ และแฟรนไชส์กลุ่มอาหาร มาเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัด ๆ ว่าแฟรนไชส์ไหนปังและดีกว่ากัน มาเริ่มต้นกันเลย

1. แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 

แฟรนไชส์ทางเลือกยอดฮิตของนักลงทุนและผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ เนื่องจากแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ความเร่งรีบของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี ช่วยลดความยุ่งยากในการทำกิจกรรมพื้นฐานในชีวิตประจำวัน อย่างการซักผ้า การตากผ้า และการรีดผ้า ทำให้ผู้บริโภครู้สึกประหยัดเวลาไปทำอย่างอื่นได้มากยิ่งขึ้น 

 

แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักจึงเป็นธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่และมีแผนธุรกิจชัดเจนไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ยังสามารถสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจในรูปแบบของ Passive Income ได้อย่างต่อเนื่อง มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เนื่องจากในปัจจุบันช่องว่างทางการตลาดมีเพียบ สามารถขยายแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักไปสู่พื้นที่ชุมชน, คอนโด,  หมู่บ้าน, หอพักในตัวเมือง, และสถานที่ต่าง ๆ ที่มีศักยภาพได้อีกมากมาย



ในด้านของอุปกรณ์การทำความสะอาดก็มีการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีใหม่อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า หรือน้ำยาซักผ้า ที่ช่วยสร้างสีสันและดึงดูดผู้เข้ามาใช้บริการ 

โดยเมื่อลงทุนร้านสะดวกซักไปแล้วพบว่าอัตราความสำเร็จอยู่ที่ 94.8% รวมทั้งยังมีความเสี่ยงในการทำธุรกิจที่ค่อนข้างต่ำมาก นอกจากนี้แล้วผลตอบแทนการลงทุน (ROI: Return on Investment) ค่อนข้างดี ด้วยค่าแรงที่ต่ำ เนื่องจากแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักไม่จำเป็นต้องมีพนักงานเลยด้วยซ้ำ หรือหากมีภายในร้านก็เฉลี่ย 1-2 คนเท่านั้น และสามารถจ้างแบบ Part-time ได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าหรือคอยทำความสะอาด


สรุปชัด ๆ กับการลงทุนแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก

  • งบการลงทุนร้านสะดวกซัก เริ่มต้นที่ 1,500,000 บาทขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน ชนิดของเครื่องที่ลงทุน จำนวนเครื่อง และสิ่งที่ทางแฟรนไชส์จัดเตรียมให้)
  • ระยะเวลาการคืนทุนประมาณ 3 – 5 ปี
  • ต้นทุนหลัก ๆ ที่ต้องจ่ายต่อเดือน มีเพียงแค่ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าแก๊ส


2. แฟรนไชส์เครื่องดื่ม ชานมไข่มุก กาแฟ

ถือว่าเป็นแฟรนไชส์ที่ตลาดเกิดภาวะอิ่มตัวมานานแล้ว เนื่องจากมีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก ในแต่ละโลเคชั่น ทั้งการแข่งขันในระดับแฟรนไชส์ด้วยกันเอง และการแข่งขันกับร้าน เครื่องดื่มสตรีทฟู้ดริมทาง โดยราคาเครื่องดื่มชาไข่มุก กาแฟมีตั้งแต่ราคาถูกจนถึงราคาแพง

ในขณะที่การตลาดและการทำโปรโมชั่นมีการแข่งขันทางด้านราคารุนแรงเพื่อช่วงชิงลูกค้า เนื่องจากลูกค้ามีทางเลือกในการซื้อเครื่องดื่มมากมายจึงทำให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์ค่อนข้างน้อย  และที่สำคัญตลาดชาไข่มุกเป็นตลาดที่มาไวไปไวขึ้นอยู่กับกระแส ตลาดจะกลับมาคึกคักก็ต่อเมื่อมีลูกเล่นใหม่ ๆ เข้ามาสร้างสีสัน 

นอกจากนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องดื่มยังมีค่าใช้จ่ายในด้านค่าแรงจากการจ้างคนมาจำหน่าย ในกรณีผู้ซื้อแฟรนไชส์ไม่ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ทำให้มีต้นทุนการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้นอีก ค่อนข้างมีความเสี่ยงในการลงทุน มีโอกาสคืนทุนช้า และอาจไม่ประสบความสำเร็จจนต้องปิดกิจการลงก็เป็นได้


สรุปชัด ๆ กับการลงทุนแฟรนไชส์เครื่องดื่ม ชานมไข่มุก กาแฟ

  • งบการลงทุนแฟรนไชส์เครื่องดื่ม ชาไข่มุก กาแฟ มีหลากหลายราคา เริ่มต้น 30,000 บาทขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน)
  • ระยะเวลาการคืนทุนประมาณ 3 – 5 เดือน
  • ต้นทุนหลัก ๆ ที่ต้องจ่าย คือ วัตถุดิบในการทำเครื่องดื่ม ค่าอุปกรณ์ น้ำแข็ง บรรจุภัณฑ์ และค่าเช่าที่

3. แฟรนไชส์บริการจัดส่งสินค้าและพัสดุ

จัดว่าเป็นแฟรนไชส์ที่มาแรงแห่งยุคดิจิทัล เนื่องจากแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้บริโภคหันมาช็อปปิ้งออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ร้านค้าออนไลน์ต้องจัดการแพ็คของส่ง และจำเป็นต้องใช้บริการแฟรนไชส์บริการจัดส่งสินค้าอยู่ตลอด

โดยอัตราการเติบโตของแฟรนไชส์บริการจัดส่งสินค้าและพัสดุจะขึ้นอยู่กับธุรกิจ E-commerce ที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือโซเชียลคอมเมิร์ซ 

ซึ่งในปัจจุบันผู้ลงทุนแฟรนไชส์ยังสามารถเปิดให้บริการหลากหลายแบรนด์ภายในร้านค้าที่ให้บริการเพียงสาขาเดียว ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่สร้างความหลากหลายให้กับผู้ใช้บริการ แต่เมื่อพิจารณาระบบแฟรนไชส์ในรูปแบบของการกินส่วนแบ่ง โดยแบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายให้กับเจ้าของแฟรนไชส์ รวมทั้งการลงทุนค่าเช่าคอม ค่าระบบให้กับบริษัทแบรนด์แฟรนไชส์ ก็เรียกได้ว่าต้องมีทุนหนาพอสมควร 

ส่วนอัตราค่าบริการก็ต้องลดลงเพื่อให้แข่งขันกับรายอื่นได้อีก เนื่องจากมีผู้เล่นหน้าใหม่จำนวนมากเข้าสู่ตลาด ทำให้การแข่งขันด้านราคามีความเข้มข้นมาก ดังนั้นต้องเลือกสถานที่ตั้งแฟรนไชส์ให้มีโอกาสทางธุรกิจเหนือกว่าคู่แข่งอื่น ๆ แฟรนไชส์ถึงจะอยู่รอดได้


สรุปชัดๆ กับการลงทุนแฟรนไชส์บริการจัดส่งสินค้าและพัสดุ

  • งบการลงทุนแฟรนไชส์บริการจัดส่งสินค้าและพัสดุ เริ่มต้น งบการลงทุน เริ่มต้น 1,000,000 – 5,000,000 บาท (ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน)
  • ระยะเวลาการคืนทุนประมาณ 3 – 5 ปี
  • ต้นทุนหลัก ๆ คือ ค่าระบบให้กับบริษัทแบรนด์แฟรนไชส์ ค่าแรงของพนักงาน ค่าเช่าคอม และค่าเช่าที่


4. แฟรนไชส์กลุ่มอาหาร 

เป็นแฟรนไชส์ที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยสี่ของมนุษย์ เพราะการกินอาหารจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี ของกินก็จะได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อย ดูแล้วจึงมีความเสี่ยงน้อยมากจริง ๆ แต่ถ้าหากเจาะลึกลงไปเกี่ยวกับธุรกิจ ก็นับว่าเป็นแฟรนไชส์ที่มีการบริหารจัดการให้ท้าทายมากมาย ทั้งปัญหาของพนักงานทุจริต ต้นทุนวัตถุดิบที่ผันผวนหรือราคาขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อสัตว์ ผักสด ผลไม้ ตลอดจนการรักษามาตรฐานรสชาติของอาหารและความสะอาด รวมทั้งการให้บริการของพนักงาน

สรุปชัดๆ กับการลงทุนแฟรนไชส์กลุ่มอาหาร

  • งบการลงทุนแฟรนไชส์อาหาร เริ่มต้น งบการลงทุน เริ่มต้น 4,000 บาทขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน)
  • ระยะเวลาการคืนทุนประมาณ 2 เดือนขึ้นไป
  • มีต้นทุนหลัก ๆ คือ วัตถุดิบอาหาร ค่าอุปกรณ์ทำอาหาร ค่าจ้างพนักงาน และค่าเช่าพื้นที่ 

เมื่อเปรียบเทียบการลงทุนแฟรนไชส์ดาวรุ่งที่น่าลงทุนแล้ว รู้หรือยังว่าทำไมแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักหรือการลงทุนทำร้านสะดวกซัก ถึงเป็นธุรกิจมาแรงและมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงมาก เนื่องจากมีกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่และมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ยังสามารถสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจในรูปแบบของ Passive Income ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีช่องว่างทางการตลาดมากกว่าแฟรนไชส์ธุรกิจอื่น ๆ

หากมีความสนใจที่จะเริ่มต้นเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่มีบริการครบวงจร สร้างรายได้อย่างยั่งยืน ให้ WASHENJOY Electrolux Professional เป็นผู้ช่วยคุณตั้งแต่เริ่มต้นจนประสบความสำเร็จ สามารถรับคำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินและวางแผนก่อนเริ่มลงทุนได้ ที่นี่

WASHENJOY Electrolux Professional ขอการันตีความสำเร็จในการลงทุนด้วยรางวัลมากมายระดับโลก ได้รับมาตรฐานในระดับสากล ที่สำคัญยังไม่เคยมีสาขาใดปิดตัวลง! เรามีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจลงทุนร้านสะดวกซัก ตั้งแต่การเริ่มหาทำเลเปิดร้าน การประเมินพื้นที่และวางแผนธุรกิจ การดำเนินการติดตั้งเครื่องและการตกแต่งร้าน ตลอดจนร้านพร้อมเปิดให้บริการแล้ว เราก็ยังจะช่วยคุณทำการตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

 

ตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ หรือหากสนใจร่วมธุรกิจลงทุนร้านซักผ้ากับเรา 

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ www.washenjoythai.com

โทรศัพท์ : 098-902-6659

Line Official Account : @washenjoy

Email: info@washenjoythai.com

Website : www.washenjoythai.com

Facebook: WASHENJOYThailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด