May 13, 2024

เปิดร้านสะดวกซัก แบบไม่เป็นแฟรนไชส์ VS แบบเป็นแฟรนไชส์ เริ่มธุรกิจแบบไหนดีกว่า

เปิดข้อเปรียบเทียบระหว่าง เปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ VS แบบเป็นแฟรนไชส์ ต่างกันยังไง

ธุรกิจร้านสะดวกซัก หรือร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน นับตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา การใช้บริการร้านซักรีด ถือว่าเป็นการบริการที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยทำงานที่ไม่มีเวลาในการซักผ้า จนในตอนนี้ได้มีธุรกิจแบบใหม่คือการเปิดร้านสะดวกซัก ที่จะช่วยให้การซักผ้าเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น


ด้วยความนิยมในธุรกิจที่สูง ทำให้ผลที่ตามมาคือการมีคู่แข่งมากมาย โดยเฉพาะร้านแฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ทำให้หลายคนที่กำลังมีความต้องการเปิดร้านสะดวกซักในตอนนี้เกิดความกังวลใจและสับสนว่าควรเลือกแบบไหนดี ระหว่างเปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์กับแบบเป็นแฟรนไชส์ ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปดูความแตกต่างของธุรกิจ 2 แบบนี้กัน

 

การเปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ ธุรกิจนี้เป็นอย่างไร?

การเปิดร้านสะดวกซัก คือการเริ่มต้นธุรกิจร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อยแต่ให้ผลตอบแทนสูง และยังสามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องใช้ทักษะหรือความรู้เฉพาะทางมากนัก

อย่างไรก็ตาม การเปิดร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญก็มีความเสี่ยงอยู่เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการแข่งขันที่สูง เพราะถ้าหากร้านของเราไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักก็อาจจะมีคนเลือกใช้บริการน้อยขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง

 

การเปิดร้านสะดวกซักแบบเป็นแฟรนไชส์ ธุรกิจนี้เป็นอย่างไร?

ร้านสะดวกซักหรือร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญแบบเป็นแฟรนไชส์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในธุรกิจนี้ โดยการซื้อแฟรนไชส์จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ในด้านต่าง ๆ เช่น การเลือกสถานที่ การจัดหาเครื่องซักผ้า การฝึกอบรมในเรื่องต่าง ๆ และการทำการตลาด

 

ข้อเปรียบเทียบระหว่างการเปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ และแบบเป็นแฟรนไชส์

อีกหนึ่งคุณสมบัติของการเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดี คือการศึกษาข้อเปรียบเทียบของการลงทุน และในวันนี้เราจะมาเปิดข้อเปรียบเทียบระหว่างร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ VS แบบเป็นแฟรนไชส์ ว่าต่างกันในด้านใดบ้าง เพื่อทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

  • งบประมาณในการก่อสร้าง ออกแบบ และตกแต่งร้านสะดวกซัก
    • เปิดร้านสะดวกซักเอง : ใช้งบประมาณในการก่อสร้างค่อนข้างเยอะ หากไม่มีการวางแผนให้ดี งบประมาณอาจบานปลายได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าออกแบบตกแต่งร้านที่ต้องใช้บริการผู้ออกแบบที่มีความเข้าใจในธุรกิจนี้ โดยต้องออกแบบให้สวยงามและสะดวกต่อการใช้งานด้วย หากลดต้นทุนด้วยการจ้างคนออกแบบที่ขาดความเข้าใจในธุรกิจนี้อย่างแท้จริง ก็อาจจะเสียเวลามากขึ้นในการปรับแก้แบบ ยิ่งถ้าถึงขั้นต้องรื้อแบบทำแบบใหม่ก็จะเป็นการเสียเงินซ้ำซ้อน ในส่วนของค่าก่อสร้างก็เช่นกัน ต้องมีการเปรียบเทียบราคากับผู้รับเหมาหลายเจ้า และต้องเตรียมใจ เพราะอาจเสี่ยงเจอปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน ซึ่งจะยิ่งทำให้งบประมาณบานปลายไปได้

    • เปิดร้านสะดวกซักแบบเป็นแฟรนไชส์ : ธุรกิจที่เป็นแฟรนไชส์จะทำให้คุณไม่ต้องกังวลว่างบประมาณจะบานปลาย เพราะหลังจากการตกลงซื้อแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ของแฟรนไชส์ จะทำการดำเนินการทั้งในส่วนของการออกแบบร้านสะดวกซัก ที่จะเป็นรูปแบบของแบรนด์โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเพราะทางแฟรนไชส์บริการออกแบบให้ฟรี และในส่วนของผู้รับเหมาที่ทางแฟรนไชส์ใช้บริการอยู่เป็นประจำทำให้เกิดความชำนาญในการก่อสร้าง ทำให้สามารถควบคุมงบประมาณไม่บานปลายและไม่ทิ้งงานแน่นอน

  • การทำการตลาด/การสร้างแบรนด์
    • เปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ : การเปิดร้านสะดวกซักจะต้องทำการตลาดและสร้างแบรนด์เองเพื่อให้เป็นที่รู้จักและสร้างความไว้วางใจต่อผู้บริโภคที่จะเข้ามาใช้บริการ ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นอีกโจทย์ที่ค่อนข้างหิน ต้องใช้ประสบการณ์ทางด้านการตลาดที่สูง รวมถึงรู้วิธีหาจุดเด่นที่พิเศษกว่าเจ้าอื่นให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของนวัตกรรมการซักผ้า แบรนด์เครื่องซักผ้าที่ใช้ โปรโมชั่น ฯลฯ เพื่อให้ลูกค้าเลือกกลับมาใช้บริการซ้ำที่ร้านของคุณ

    • เปิดร้านสะดวกซักแบบเป็นแฟรนไชส์ : หากเลือกร้านแฟรนไชส์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการทำการตลาดหรือสร้างแบรนด์เลย ซึ่งตรงนี้ก็ถือว่าค่อนข้างได้เปรียบกว่าการเปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ เพราะถ้าหากมองในมุมมองของผู้บริโภค ก็มักจะเลือกร้านที่เป็นที่รู้จักหรือโด่งดังมากกว่า รวมถึงมีการใช้เครื่องซักผ้าที่มีเทคโนโลยีการซักที่พิเศษ เพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าว่าจะได้รับบริการที่ดีที่สุด

  • ค่าใช้จ่าย
    • เปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ : ค่าใช้จ่ายของการเปิดร้านสะดวกซักหลัก ๆ จะตกไปอยู่ที่ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าซ่อมบำรุง ซึ่งในกรณีที่เปิดร้านสะดวกซักเอง แน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่แล้วจากการเปิดให้ลูกค้าเข้าใช้บริการตลอด หากไม่มีการวางแผนในส่วนนี้ให้ดี ก็อาจเกิดรายจ่ายที่สิ้นเปลืองและยากจะควบคุมได้

    • เปิดร้านสะดวกซักแบบเป็นแฟรนไชส์ : หลังจากที่ตกลงซื้อแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักแล้ว ทางเจ้าของแบรนด์จะแนะนำวิธีการประหยัดค่าน้ำ ค่าไฟ ที่จะช่วยลดต้นทุนในระยะยาวได้ อีกทั้งยังช่วยดูแลเรื่องค่าซ่อมบำรุง เพราะเราสามารถส่งซ่อมเครื่องซักผ้าได้ฟรีเมื่อเกิดปัญหาอีกด้วย หากยังอยู่ในระยะประกันเครื่อง

  • ผลตอบแทน
    • เปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ : การเปิดร้านสะดวกซักในช่วงแรก หากยังทำการตลาดได้ไม่ดีพอ หรือมีคนเข้าใช้บริการน้อย ก็อาจจะทำให้จมทุนหรือได้ผลตอบแทนน้อยมาก แต่ถ้าหากสามารถตีตลาดได้ก็การันตีว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดีอย่างแน่นอน

    • เปิดร้านสะดวกซักแบบเป็นแฟรนไชส์ : การซื้อแฟรนไชส์ถือว่าคืนทุนได้ไวกว่าการเปิดร้านสะดวกซักเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว หากนำไปเปิดในทำเลดี ๆ หรือที่ที่ยังไม่มีคนเปิด ก็จะยิ่งทำให้ได้รับผลตอบแทนได้ไวและง่ายขึ้น

  • การดูแลร้าน
    • เปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ : การเปิดร้านสะดวกซักเอง ในกรณีที่ไม่เคยเปิดร้านหรือทำธุรกิจมาก่อน ก็อาจจะทำให้ยุ่งยากหรือเกิดปัญหาในเรื่องของการดูแลร้าน บริหารจัดการระบบต่าง ๆ เพราะถึงแม่ร้านสะดวกซักจะเป็นร้านที่ไม่ต้องใช้พนักงาน แต่ก็ยังมีระบบอื่น ๆ ที่จะต้องให้ความสำคัญเช่นกัน

    • เปิดร้านสะดวกซักแบบเป็นแฟรนไชส์ : การซื้อแฟรนไชส์ ก็เปรียบเสมือนการเพิ่มคู่ค้าของธุรกิจ เพราะคุณจะสามารถปรึกษาปัญหาต่าง ๆ ในการจัดระเบียบหรือบริหารร้านกับทางเจ้าของแบรนด์ได้โดยตรง ทำให้คุณสามารถประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้ไวขึ้นด้วย

 

สรุปได้ว่าทั้งการเปิดร้านสะดวกซักแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ VS แบบเป็นแฟรนไชส์ ต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับในยุคสมัยที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้ เราขอแนะนำให้เลือกเปิดร้านสะดวกซักแบบเป็นแฟรนไชส์จะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะตามมาได้ และคุณยังมั่นใจได้ว่าจะมีที่ปรึกษาด้านการตลาดที่คอยดูแลทุกขั้นตอนดำเนินงาน เพื่อให้ธุรกิจแฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างเห็นผลจริง

 

หากคุณกำลังมองหาแฟรนไชส์ร้านซักผ้าดี ๆ สักแบรนด์ หรือต้องการลงทุนสะดวกซักกับผู้ให้บริการที่ไว้ใจได้ ติดต่อได้ที่ WASHENJOY แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักที่ครองใจผู้ใช้งานและนักลงทุนมาโดยตลอด ด้วยเครื่องซักอบคุณภาพสูง จาก Electrolux Professional และการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้การซักอบผ้าเป็นเรื่องง่าย รวมทั้งบรรยากาศภายในร้าน สะดวกซักที่มุ่งเน้นความสะอาดและสบาย

 

WASHENJOY เราคือธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญประสบการณ์สูงที่พร้อมให้บริการและให้คำปรึกษาแก่นักลงทุนทุกท่าน ทุกคำถามที่สงสัยก่อนจะเปิดร้านสะดวกซัก ไม่ว่าจะเป็น แฟรนไชส์เครื่องซักผ้า ลงทุนเท่าไหร่ถึงจะดี หรือควรเลือกแฟรนไชส์เครื่องซักผ้ายี่ห้อไหนดี เรามีคำตอบให้คุณ ต้องการลงทุนแฟรนไชส์เครื่องซักผ้า ราคาคุ้มทุน เลือก WASHENJOY

 

สามารถตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ หรือหากสนใจร่วมเปิดร้านสะดวกซักกับเรา ติดต่อที่

โทรศัพท์ : 098-902-6659
Line Official Account : @washenjoy
Email : info@washenjoythai.com
Website : www.washenjoythai.com
Facebook : WASHENJOY Thailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด