February 24, 2023

การลงทุนแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก VS เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไป แตกต่างกันอย่างไร?

“การลงทุนร้านสะดวกซัก” เป็นหนึ่งทางเลือกยอดฮิตของนักลงทุนและผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ เนื่องจากมีกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่และชัดเจน อย่างกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ชื่นชอบในการซักผ้า หรือกลุ่มเป้าหมายที่อาศัยอยู่ในห้องพักส่วนตัวแต่ไม่มีเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าเป็นของตัวเอง ธุรกิจร้านซักสะดวกซักจึงตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคเหล่านี้อย่างมาก นักธุรกิจและนักลงทุนส่วนใหญ่จึงตัดสินใจเลือกลงทุนร้านสะดวกซัก เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ยังสามารถสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

แต่การลงทุนร้านสะดวกซักก็สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ นั่นคือ แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก และเครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญทั่วไป ถึงแม้ว่าทั้ง 2 แบบนี้ จะมีลักษณะการเปิดให้บริการกับลูกค้าคล้าย ๆ กัน แต่ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยในการให้บริการที่แตกต่างกันในหลายส่วน

หากผู้ใดกำลังสนใจลงทุนร้านสะดวกซัก แต่มีข้อสงสัยระหว่าง 2 แบบนี้อยู่ WASHENJOY Electrolux Professional ได้รวบรวมข้อแตกต่างมาให้แล้วในบทความนี้ ตามมาอ่านกันได้เลยค่ะ

 

ข้อแตกต่างระหว่างการลงทุนร้านสะดวกซัก VS เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไป

1. ด้านประสิทธิภาพการทำความสะอาด

เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไป ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องซักผ้าประเภทฝาบน โดยมีให้เลือกความจุถังซักตั้งแต่ประมาณ 8 ก.ก. – 14 ก.ก. ซึ่งเป็นเครื่องซักผ้าประเภทใช้งานตามบ้านทั่วไป (Home-use Grade) และมีการติดกล่องหยอดเหรียญด้านข้างเครื่องซักผ้าเพื่อให้ลูกค้าชำระค่าบริการได้สะดวก ซึ่งระบบของเครื่องซักผ้าฝาบนจะเป็นเพียงแค่การซักทำความสะอาดและปั่นให้หมาด ๆ จากนั้นผู้ใช้บริการก็สามารถนำผ้ากลับไปตากแห้งต่อเองได้เลย

ส่วนด้านของแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักจะเลือกใช้เครื่องซักผ้าที่มีคุณภาพเกรดอุตสาหกรรมหรือเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะ (Industrial Grade หรือ Commercial Grade) ซึ่งมีความทนทานมาก สามารถรองรับงานซักผ้าที่หนักหน่วงและต่อเนื่องอย่างยาวนานได้ รวมถึงมีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดที่ล้ำลึกมากกว่า ด้วยฟังก์ชันการทำงานที่โดดเด่น ตัวอย่างเช่น

  • มีขนาดความจุของถังซักหลากหลาย เริ่มตั้งแต่ขนาด 9 ก.ก. ไปจนถึงขนาดถังใหญ่ 28 ก.ก. จึงสามารถรองรับการซักผ้าจำนวนมากหรือมีขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี

  • มีเครื่องอบผ้าให้แห้งในทันที ไม่ต้องเสียเวลาตากแห้งเอง โดยมีให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลาย เริ่มตั้งแต่ขนาด 17 ก.ก. และ 30 ก.ก. นอกจากนี้การใช้เครื่องอบผ้ายังช่วยตอบโจทย์สภาวะอากาศในช่วงฤดูฝนได้เป็นอย่างดี เพราะถ้าหากตากผ้าในที่ร่มก็จะทำให้ผ้าเกิดกลิ่นอับชื้นได้ง่าย และถ้าผ้าแห้งไม่สนิทก็อาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้อีกด้วย

  • มีระบบซักน้ำอุ่น เป็นฟังก์ชั่นที่เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไปไม่มีให้ใช้งาน ซึ่งน้ำร้อนและน้ำอุ่นจะช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยขจัดคราบฝังลึกบนเสื้อผ้าให้สะอาดอย่างหมดจด

  • ความรวดเร็วในการซัก การใช้เครื่องซักผ้าประเภท Industrial Grade จะใช้เวลาในการซักหรืออบประมาณ 20-30 นาที หรือหากใช้ทั้งซักและอบก็รวมเวลาทั้งหมดไม่เกิน 1 ชั่วโมง ลูกค้าจะได้ผ้าที่แห้ง สะอาด พร้อมใส่ ไม่ต้องเสียเวลาในการตากผ้า เครื่องซักผ้าและอบผ้าจะทำงานอย่างรวดเร็วและไว ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้ามาใช้บริการร้านสะดวกซักได้อย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ให้กับเจ้าของธุรกิจได้อย่างไม่มีสะดุด

ส่วนเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญประเภท Home-use Grade จะใช้เวลาในการซักต่อครั้งประมาณ 50 นาทีถึงหนึ่งชั่วโมง และลูกค้าต้องนำผ้าไปตากแห้งแห้งต่อ โดยเวลาการตากแห้งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในวันนั้น ๆ อีกด้วย บางทีก็ใช้เวลานานเป็นวัน จนไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่นเลยทีเดียว


2. ด้านต้นทุนในการลงทุนและอัตราค่าบริการ

เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไป จะเลือกใช้เครื่องซักผ้าประเภท Home-use Grade และทำการหาสถานที่ตั้งเครื่องซักผ้าเพียงเท่านั้น ทำให้มีต้นทุนที่ต่ำกว่าแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก แต่ต้องเน้นการดูแลรักษาเครื่องซักผ้าด้วยตัวเอง เพราะเครื่องซักผ้าประเภท Home-use Grade มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่ามาก เนื่องจากถูกออกแบบมาให้ใช้เพียงในบ้านอย่างเดียว ไม่ได้รองรับการซักผ้าจำนวนมาก ๆ ยิ่งถ้าหากมีผู้ใช้งานเข้ามาใช้บริการต่อเนื่องมากเกินไป ก็อาจเสี่ยงให้เครื่องซักผ้าขัดข้องหรือพัง จนต้องเสียค่าซ่อมเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้ยังมีค่าไฟและค่าน้ำที่สูงกว่า เพราะเครื่องซักผ้าไม่ได้มีฟีเจอร์ช่วยประหยัดค่าไฟและค่าน้ำ

ส่วนด้านของแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก จะต้องใช้เงินลงทุนก้อนใหญ่ในครั้งแรก ในการลงทุนค่าเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า และค่าตกแต่งสถานที่ ส่วนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อย่างค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าที่ ก็จะเสียต่อเดือนเฉลี่ยไม่เกิน 3% ของค่าบริการที่เก็บได้ แต่ถ้าหากคุณไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ ก็ถือว่าเป็นธุรกิจที่มีต้นทุนต่ำมากเลยทีเดียว เพราะไม่ต้องจ้างคนมานั่งเฝ้าร้าน อีกทั้งร้านยังเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง พร้อมต้อนรับลูกค้าตลอดเวลา สามารถทำเงินให้เจ้าของธุรกิจได้อย่างไม่มีสะดุด

โดยในส่วนของอัตราค่าบริการ เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไปที่เป็น Home-use Grade จะมีค่าบริการเฉลี่ยอยู่ที่ราคา 20 บาท ขึ้นอยู่รุ่นของเครื่องและความจุ ตลอดจนเจ้าของผู้ให้บริการเป็นผู้กำหนด ส่วนของลงทุนร้านสะดวกซัก จะเริ่มต้นที่ 40 บาท ไปจนถึงหลักร้อยบาท ขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่อง อุณหภูมิของน้ำ หรือเลือกโหมดในการซักแบบฆ่าเชื้อ บางร้านมีน้ำยาซักผ้าให้บริการฟรี ซึ่งถือว่าเป็นบริการที่คุ้มค่ากว่าทั้งในความสะอาด ฟังก์ชันการใช้งาน และเป็นจุดที่ดึงดูดใจให้ลูกค้าใช้บริการได้เป็นอย่างดี

 

3. ด้านมาตรฐานการให้บริการ

แน่นอนว่า มาตรฐานการให้บริการของแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากกว่าเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไป เนื่องจากแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักมีขนาดเครื่องซักผ้าให้เลือกอย่างหลากหลาย มีเครื่องอบผ้าพร้อมให้บริการ อีกทั้งยังมีโปรแกรมการซักทำความสะอาดให้เลือกใช้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีพื้นที่นั่งรอผ้าได้อย่างสะดวกสบาย ดึงดูดใจลูกค้าให้มาใช้บริการได้มากกว่าเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไป

ตัวอย่างจุดเด่นในการลงทุนร้านสะดวกซักกับ WASHENJOY

  • มีบริการแลกเหรียญ สำหรับหยอดเครื่องซักผ้า ด้วยตู้แลกเหรียญอัตโนมัติ
  • มีน้ำยาซักผ้าให้ฟรี เป็นน้ำยาคุณสมบัติอ่อนโยนไม่ระคายเคือง คุณภาพสูงจากสหรัฐอเมริกา
  • บรรยากาศร้านสวย สะบาย สะอาด ลูกค้าสามารถนั่งรอในร้านได้ และโต๊ะสำหรับพับ จัดเก็บผ้าอย่างสะดวก
  • มีแอปพลิเคชัน รองรับการจ่ายเงินออนไลน์ และมีระบบสะสมพอยต์คะแนน ที่ลูกค้าจะได้รับคะแนนทุก ๆ ครั้งที่ซักผ้า และสามารถนำคะแนนมาใช้จ่ายแทนเงินสดสำหรับการซัก-อบภายในร้านได้เท่านั้น ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการซ้ำอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น

ท้ายที่สุดแล้ว การพิจารณาเลือกประเภทการลงทุนระหว่างระหว่างแฟรนไชส์ร้านสะดวก
ซักกับเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญทั่วไป ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของนักลงทุนเป็นหลัก และปัจจัยอื่นอีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งถ้าหากคุณสนใจลงทุนร้านสะดวกซัก WASHENJOY พร้อมเป็นผู้ช่วยให้คุณตั้งแต่เริ่มต้นจนประสบความสำเร็จอย่างมั่นคง ไม่ต้องกังวลกับบริการหลังการขาย เพราะเรามีทีมงาน Call Center คอยให้บริการช่วยเหลือลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงมีทีมช่างซ่อมบำรุงพร้อมให้บริการทั่วประเทศภายใน 48 ชั่วโมงด้วย แบ่งเบาภาระการทำงานของคุณให้ง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก WASHENJOY Electrolux Professional สามารถรับคำปรึกษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินและวางแผนก่อนเริ่มลงทุนได้ ที่นี่

 

WASHENJOY Electrolux Professional ขอการันตีความสำเร็จในการลงทุนด้วยรางวัลมากมายระดับโลกได้รับมาตรฐานในระดับสากล ที่สำคัญยังไม่เคยมีสาขาใดปิดตัวลง เรามีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ที่สนใจลงทุนร้านสะดวกซัก ตั้งแต่การเริ่มหาทำเลเปิดร้าน การประเมินพื้นที่และวางแผนธุรกิจการดำเนินการติดตั้งเครื่องและการตกแต่งร้าน ตลอดจนร้านพร้อมเปิดให้บริการแล้ว เราก็ยังจะช่วยคุณทำการตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

ตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ หรือหากสนใจร่วมธุรกิจลงทุนร้านซักผ้ากับเรา

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ www.washenjoythai.com 

โทรศัพท์ : 098-902-6659

Line Official Account : @washenjoy

Email : info@washenjoythai.com

Website : www.washenjoythai.com

Facebook : WASHENJOY Thailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด