January 18, 2023

เคล็ด (ไม่) ลับกับการอบผ้าในแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก

เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังไม่รู้จักกับวิธีการใช้เครื่องอบผ้าในแฟรนไชส์ร้านสะดวกซักอย่างถูกต้อง จนทำให้ในบางครั้งคุณก็ถอดใจในการที่จะใช้เครื่องอบผ้า แล้วนำผ้าไปตากลมธรรมชาติแทน ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ววิธีการใช้เครื่องอบผ้านั้นไม่ได้ยากเลย แถมยังช่วยปั่นผ้าให้แห้งได้อย่างทันใจ ไม่ต้องง้อแดดระหว่างวัน ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวมเคล็ดไม่ลับในการใช้เครื่องอบผ้าอย่างถูกวิธี
มาให้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเภทผ้าที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้า รวมถึงสัญลักษณ์ต่าง ๆ บนเสื้อผ้า ตามไปดูกันเลย!

ผ้าประเภทใดบ้าง ที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้า ?

ผ้าสแปนเด็กซ์ 

เป็นเนื้อผ้าที่มีคุณสมบัติความยืดหยุ่นสูง บางเบา และสวมใส่ได้อย่างกระชับ เหมาะกับการผลิตเป็นชุดว่ายน้ำ สปอร์ตบรา และชุดออกกำลังกายต่าง ๆ จึงไม่ควรนำเข้าเครื่องอบเด็ดขาด เพราะความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงอาจทำทำลายเนื้อผ้าให้เสียรูปทรงได้ ลดประสิทธิภาพของเนื้อผ้าในการสวมใส่อย่างมาก แนะนำให้นำไปตากลมธรรมชาติจะดีกว่า เพียงใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็แห้งสนิท

เครื่องหนัง

ไม่ว่าจะเป็นหนังแท้ หนังเทียม หรือหนังกลับ หากใช้ความร้อนอุณหภูมิสูงอบให้แห้ง อาจทำให้หนังเสียรูปทรงและเกิดรอยแตก แนะนำให้ซับน้ำและนำไปตากลมตามธรรมชาติ ซึ่งควรตากแห้งใต้แสงแดด หลีกเลี่ยงการตากแห้งที่มีแสงแดดจัด ๆ มิเช่นนั้นสีอาจเกิดการผิดเพี้ยนได้

ผ้าไหม

ผ้าไหมเป็นผ้าที่บอบบางและมีราคาสูง หากโดนความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงก็อาจทำให้เนื้อผ้าเกิดรูโหว่และเสื่อมสภาพได้ เส้นไหมจะเกิดการหดและเสียหาย อีกทั้งยังไม่สามารถซ่อมแซมได้อีก ดังนั้นเราจึงแนะนำให้ตากแห้งกับลมธรรมชาติจะดีที่สุด

ผ้าเรยอน

อยู่ในกรณีเดียวกับผ้าไหม คือเป็นเส้นใยที่ได้จากธรรมชาติที่มีความบอบบาง ฉะนั้นหากโดนความร้อนจากเครื่องอบผ้า ก็อาจส่งผลให้เส้นใยเสียหายได้นั่นเอง

ผ้าลูกไม้ 

ผ้าลูกไม้จะมีลวดลายที่เกิดจากการฉลุ มีช่องและรูจำนวนมาก ซึ่งความจริงแล้วการดูแลรักษาทำความสะอาดผ้าลูกไม้นั่นก็ควรซักมือและตากในที่ร่มอยู่แล้ว จึงไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้าโดยเด็ดขาด เพื่อเลี่ยงต่อการทำให้เนื้อผ้าฉีดขาด

ผ้าขนสัตว์

ขนสัตว์แท้ไม่ควรโดนความร้อนเด็ดขาด เพราะขนอาจเกิดรอยแตกและหลุดร่วงได้ เช่นเดียวกับขนสังเคราะห์ ซึ่งไม่ควรโดนความร้อนเช่นกัน เพราะเส้นใยอาจละลายและพันกัน ส่งผลให้แก้ไขได้ยากหรืออาจแก้ไขไม่ได้เลย ดังนั้นผ้าจากขนสัตว์ควรต้องดูแลอย่างทะนุทะนอม และตรวจสอบจากฉลากเครื่องหมายที่ติดบนเสื้อผ้าว่าอบแห้งได้หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

เสื้อผ้าที่มีการตกแต่ง

เสื้อผ้าที่มีการตกแต่งด้วยลูกปัดหรือตกแต่งให้ระยิบระยับด้วยเลื่อม พร้อมทั้งมีการใช้กาวในการติดแปะ ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้าโดยเด็ดขาด เพราะกาวอาจละลายได้เมื่อเจอความร้อน ทำให้เสื้อผ้าเสียรูปทรง อีกทั้งการใช้ความร้อนอุณหภูมิสูงก็อาจเป็นการทำลายชิ้นส่วนอุปกรณ์ตกแต่งด้วยเช่นกัน

วิธีการอบผ้าอย่างถูกต้อง

เมื่อคุณทราบข้อมูลข้างต้นแล้วว่าผ้าชนิดไหนบ้างที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบผ้า ต่อไปก็เป็นการแยกผ้าหนากับผ้าบางออกจากกัน สำหรับผ้าบางก็ควรใช้เวลาอบเพียงแค่ 25 นาที แต่ผ้าหนาต้องเพิ่มเวลาในการอบเป็น 30 นาที เพื่อให้ความร้อนกระจายตัวได้อย่างทั่วถึง ช่วยให้ผ้าทุกชิ้นแห้งพร้อม ๆ กัน จากนั้นให้สังเกตป้ายบนเสื้อผ้าอย่างละเอียด ซึ่งจะมีทั้งหมด 4 สัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงวิธีการอบผ้าอย่างถูกต้อง ได้แก่

1. สัญลักษณ์วงกลมอยู่ในสี่เหลี่ยมจัตุรัส : เสื้อผ้าชิ้นนั้นสามารถเข้าเครื่องอบผ้าได้

2. สัญลักษณ์วงกลมอยู่ในสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีจุดกึ่งกลาง 1 จุด : ควรตั้งค่าความร้อนของเครื่องอบผ้าให้มีอุณหภูมิต่ำ

3. สัญลักษณ์วงกลมอยู่ในสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีจุดกึ่งกลาง 2 จุด : ควรตั้งค่าความร้อนของเครื่องอบผ้าให้มีอุณหภูมิปานกลาง

4. สัญลักษณ์วงกลมอยู่ในสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีจุดกึ่งกลาง 3 จุด : ควรตั้งค่าความร้อนของเครื่องอบผ้าให้มีอุณหภูมิสูง

ข้อดีของการใช้เครื่องอบผ้าในแฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก มีอะไรบ้าง?

- ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องฟ้าฝนไม่เป็นใจ และช่วยหลีกเลี่ยงการเจอฝนตกระหว่างการตากผ้า

- แก้ปัญหาผ้าอับชื้น หรือมีกลิ่นเหม็นอับ จากการตากผ้าให้แห้งไม่สนิท

- ไร้กังวลเรื่องฝุ่นหรือ PM2.5 ที่จะมาเกาะเสื้อผ้าของคุณ 

- หมดปัญหาเรื่องการซักผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หรือเหล่าตุ๊กตาตัวใหญ่ ที่ต้องตากแดดทิ้งไว้หลาย ๆ วันถึงจะแห้งสนิท เพราะเครื่องอบผ้าจะช่วยทำให้ผ้าชิ้นใหญ่ ๆ สามารถแห้งได้ไวกว่าการตากผ้าทั่วไป


WASHENJOY ท้าให้ลองใช้เครื่องอบผ้าแบรนด์อันดับ 1 ของโลก !

WASHENJOY เลือกใช้เครื่องอบผ้าแบรนด์อันดับ 1 ของโลกอย่าง Electrolux Professional จากสวีเดน ที่มีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมานานนับ 100 ปี เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีอยู่เสมอ ช่วยให้ผ้าของคุณจะแห้งสะอาดหมดจด ผ้านุ่ม หอม ฟู 

โดยจุดเด่นของเครื่องอบผ้า Electrolux Professional มีดังนี้

  • เครื่องอบผ้ามีขนาดใหญ่ถึง 17 กิโลกรัม รองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลาย
  • ไม่ต้องง้อแดด ไม่ต้องกลัวฝน ใช้เวลาน้อยนิด ผ้าแห้งไวภายใน 24 นาที
  • ระบบใช้อุณหภูมิถึง 70 องศา ฆ่าเชื้อโรคแระไรฝุ่นให้สะอาดหมดจด
  • ถังหมุน 2 ทิศทาง ไม่ต้องกลัวผ้าจะพันกัน ช่วยให้อบผ้าแห้งได้ไวมากยิ่งขึ้น 
  • มีระบบ Cooling ที่ช่วยถนอมคุณภาพเนื้อผ้า ได้ผ้าที่นุ่ม หอม ฟู หมดกังวลเรื่องผ้ายับได้เลย!

หากต้องการสัมผัสประสบการณ์ซักผ้าให้สะอาดหมดจด ไร้กลิ่นเหม็นอับ ปราศจากเชื้อโรค ใช้เวลาซักและอบไม่ถึงชั่วโมง ได้เสื้อผ้ากลับมาไวพร้อมใส่ในเวลาอันรวดเร็ว ต้องลองมาใช้บริการที่แฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ WASHENJOY Electrolux Professional เราพร้อมให้บริการคุณ 24 ชั่วโมงค่ะ 

ตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ หรือหากสนใจร่วมธุรกิจลงทุนร้านสะดวกซักกับเรา 

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ www.washenjoythai.com

โทรศัพท์ : 098-902-6659
Line Official Account : @washenjoy
Email : info@washenjoythai.com
Website : www.washenjoythai.com
Facebook : WASHENJOY Thailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด