February 17, 2023

คู่มือการซักผ้าเด็กจากเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญฉบับคุณแม่ยุคใหม่

บอกต่อเคล็ดลับดีๆ ในการซักผ้าเด็กด้วยเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

คุณแม่ยุคใหม่ที่ยังเป็นมือใหม่หัดเลี้ยงลูกเล็ก น่าจะรู้ดีว่าการซักผ้าและดูแลความสะอาดให้ถูกสุขอนามัยของลูกน้องไม่ใช่เรื่องง่าย แถมในหนึ่งๆ วันยังต้องซักผ้ากองโตของเจ้าตัวเล็กอีกมากมาย จะให้มาซักมือด้วยวิธีเดิมๆ สำหรับคุณแม่ยุคใหม่ก็อาจจะดูเหนื่อยหนักและยุ่งยากไป แม้คุณแม่หลายคนจะเลือกวิธีการซักผ้าเด็กด้วยเครื่องซักผ้า หรือบางคนที่อาศัยอยู่คอนโดกลางเมืองที่มีแฟรนไชส์ร้านซักผ้า หรือเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ก็อาจจะเลือกใช้บริการซักผ้าเพื่อความสะดวกสบายที่มากขึ้น จนอาจจะโดนคุณแม่มือโปรฯ ทั้งหลายตำหนิและทักท้วงกันระงมว่า เสื้อผ้าของลูกๆ อาจจะไม่สะอาดมากพอ ซ้ำร้ายอาจจะไปติดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกจากภายนอกมาก็ได้ จนอาจทำให้ผิวที่บอบบางของลูกคุณเกิดเป็นผื่นแดง อาการคัน เพราะเกิดการแพ้ได้ นั่นเอง

ในบทความนี้ WASHENJOY Electrolux Professional จึงมีเคล็ดลับดีๆ ให้คุณแม่ยุคใหม่นำไปใช้สำหรับการซักผ้าของเด็กๆ ด้วยเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญหรือเข้าใช้บริการแฟรนไชส์ร้านซักผ้า อาจจะนำไปใช้ในยามจำเป็นแบบชั่วครั้งชั่วคราวหรือก็อาจะถนัดวิธีการนี้นำไปใช้ เพื่อให้ได้มั่นใจว่าเสื้อผ้าของลูกคุณจะสะอาดปลอดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกได้อย่างแน่นอน

เคล็ดลับซักผ้าเด็กจาก “เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

เพราะผิวพรรณที่บอบบางของลูกๆ คุณ อาจจะต้องสัมผัสความความชื้นจากเชื้อรา สิ่งสกปรก เชื้อโรคและแบคทีเรียจนอาจจะเกิดผื่นคันบวมแดงจากอาการแพ้ได้ หากเสื้อผ้าที่ซักไม่สะอาดอย่างแท้จริง และด้วยประสบการณ์ของ WASHENJOY Electrolux Professional

ในการทำแฟรนไชส์ร้านซักผ้า ระดับพรีเมียมมามากว่า 10 ปี จึงขอมาแชร์เคล็ดลับดีๆ ในการซักผ้าเด็กในร้านสะดวกซัก สำหรับช่วยคุณแม่ยุคใหม่ประหยัดแรงและเวลาในการทำงานบ้านหนักๆ อย่างการซักผ้า ได้อย่างถูกต้องตามหลักสุขอนามัย ซึ่งในการซักผ้าเด็กเล็กหรือเด็กอ่อน แม้เครื่องซักผ้าจะช่วยประหยัดแรงของคุณได้ แต่คุณก็อาจจะต้องยุ่งยากกับขั้นตอนก่อนและหลังเพิ่มมาอีกบางขั้นตอน ดังนี้

1. ขั้นตอนการเตรียมผ้าก่อนนำไปซักที่แฟรนไชส์ร้านซักผ้าหรือเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

  • ขจัดคราบสกปรกบนเสื้อผ้าหรือผ้าอ้อมของเด็กออกก่อน : เพราะส่วนใหญ่เสื้อผ้าของเด็กเล็กๆ มักจะต้องเลอะไปด้วยคราบอาหารต่างๆ เช่น นม, ผลไม้, คราบมันจากอาหารทอด ไปจนถึงคราบอุจจาระและปัสสวะของเด็ก ซึ่งแต่ละคราบสกปรกนั้นมีวิธีการจัดการที่ต่างกัน ฉะนั้นคุณจึงควรขจัดคราบเหล่านี้ให้หมดไปก่อนที่จะใส่เครื่องซักผ้า ดังนี้

    1) คราบนม :
    สามารถนำผ้าอ้อมหรือเสื้อผ้าที่เปื้อนคาบน้ำนมไปแช่ในน้ำส้มสายชูกลั่น 2-3 ช้อนโต๊ะลงไปในน้ำสะอาด หรือจะเลือกแช่ในน้ำยาซักผ้าเด็กที่เป็นแบบ (non-bio) ประมาณ 15-20 นาที แล้วขยี้เอาคราบที่เหลือออก

    2) คราบน้ำผักและผลไม้ :
    หลายครั้งที่คุณอาจจะป้อนหรือปล่อยให้เด็กๆ รับประทานผลไม้เสริมวิตามินเอง จนมักจะมีคราบน้ำผลไม้ที่กระเด็นหรือไหลออกจากปากเด็กๆ มาเลอะเข้ากับเสื้อหรือผ้ากันเปื้อนเด็ก ก่อนจะนำไปซักที่แฟรนไชส์ร้านซักผ้าหรือเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ให้นำผ้าที่เลอะไปแช่น้ำเย็นประมาณ 10-15 นาที หากยังมีคราบผลไม้ฝังติดอยู่ก็อาจจะใช้น้ำยาซักผ้าแบบ (non-bio) ป้ายที่ไปที่คราบเลอะแล้วขยี้อีกครั้ง คราบสกปรกจากผักผลไม้ก็จะหมดไปอย่างแน่นอน

    3) คราบมันจากอาหารทอด : คราบมันเหล่านี้ถือว่ากำจัดยากเป็นอันดับต้นๆ ในบรรดาคราบทั้งหมด ฉะนั้นขั้นตอนการขจัดคราบมันนั้นก็อาจจะยุ่งยากเพิ่มอีกสักนิดหน่อย โดยการนำแป้งข้าวโพด แป้งฝุ่นหรือเบกกิ้งโซดา ไปโรยบริเวณที่เปรอะคราบน้ำมันแล้วรอให้แป้งดูดซับน้ำมันขึ้นมาประมาณ 15 นาทีแล้วเช็ดออก จากนั้นค่อยนำไปขยี้คราบที่เหลือจากด้วยน้ำยาซักผ้า (non-bio) จึงค่อยนำไปใส่เครื่องซักผ้า
  • ตรวจสอบป้ายสัญลักษณ์การซักผ้า เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ : ไม่ใช่แค่เสื้อผ้าเด็กของลูกคุณเพียงเท่านั้น… แต่เคล็ดลับการรักษาเสื้อผ้าทุกชนิดและทุกเพศทุกวัย ให้ทนทานและสามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำบนป้ายเสื้อผ้าที่ติดมาจากผู้ผลิต ว่าจะต้องซักด้วยวิธีการใด ต้องซักด้วยมืออย่างเดียว หรือสามารถนำไปซักในเครื่องซักได้ หรือน้ำยาประเภทไหนใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ นั่นเอง หรือย่างเช่นเสื้อผ้าเด็กอ่อนที่ทำจากผ้าบางประเภท จะมีกำหนดของอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ไว้อย่างชัดเจน ด้วยเป็นต้น

  • แยกเสื้อผ้าแต่ละประเภท : นอกเหนือจากการตรวจสอบป้ายแนะนำการซักผ้าที่ติดมากับเสื้อผ้าต่างๆ แล้ว คุณก็จะได้แยกผ้าประเภทที่ไม่สามารถซักที่แฟรนไชส์ร้านซักผ้าหรือเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ได้แล้วส่วนหนึ่ง จากนั้นให้แยกผ้าขนหนู ผ้าอ้อม ผ้าเช็ดตัว หรือผ้าที่สกปรกมากออกจากผ้าสะอาด (เสื้อผ้าที่ขจัดคราบต่างๆ ออกหมดแล้ว) เสื้อผ้าที่ไม่ได้สกปรกมาก เป็นต้น

  • เลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าเด็กที่อ่อนโยนแบบ (non-bio) : เพราะผิวของเด็กบอบบางและแพ้ง่ายกว่าผิวของผู้ใหญ่ ฉะนั้นการเลือกน้ำยาซักผ้าที่ปราศจากสารเคมีอันตราย เช่น สารพาราเบน, สารฟอกขาวหรือน้ำหอม ย่อมหลีกเลี่ยงการระคายเคืองผิวของลูกคุณได้ ฉะนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าที่มาจากธรรมชาติ หรืออ่อนโยนสำหรับเด็ก ที่มีสัญลักษณ์หรือคำว่า (non-bio) ก็จะช่วยให้คุณมั่นใจได้มากขึ้นนั่นเอง

2.ขั้นตอนการซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ หรือแฟรนไชส์ร้านซักผ้า

  • นำเสื้อผ้าของเด็กๆ ที่ต้องการซักไปใส่ในถุงซักผ้าก่อน เพื่อช่วยให้แรงปั่นจากเครื่องซักผ้า ที่แฟรนไชส์ร้านซักผ้าหรือเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ไม่สามารถทำลายเนื้อผ้าได้
  • เลือกโหมดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อก่อนซัก
  • จากนั้นให้เลือกโหมดการซักแบบนุ่มนวล จะช่วยถนอมเนื้อผ้าไม่ให้ระดับการปั่นที่แรงเกินไปขนทำให้เนื้อผ้าบางๆ ของลูกคุณเสียหายขณะซัก
  • ตั้งอุณหภูมิการซักอยู่ที่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่น (ต้องมั่นใจว่าเสื้อผ้าที่ซํกสามารถใช้กับน้ำในอุณภูมินั้นๆ ได้) จะช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ
  • ปั่นแห้งแค่พอหมาดๆ

3.ขั้นตอนหลังการซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ หรือแฟรนไชส์ร้านซักผ้า

  • ควรตากไว้ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีหรือตากแดด เพื่อกำจัดความชื้นให้หมดไป หากไม่มีแดดควรใช้เครื่องอบผ้าเพื่อช่วยกำจัดเชื้อโรค
  • หลังจากผ้าที่ซักแห้งดีแล้ว ควรจัดเก็บเสื้อผ้าไว้ในบริเวณที่มีความสะอาด ปราศจากฝุ่นละอองและความอับชื้น เพื่อป้องกันไรฝุ่นที่อาจจะก่อให้การระคายเคืองต่อลูกน้อยได้
  • หมั่นตรวจเช็คสถานที่จัดเก็บผ้าของลูกคุณอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์หรือแมลงที่ไม่พึงประสงค์นั่นเอง


และทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับดีๆ ที่ WASHENJOY Electrolux Professional แบรนด์แฟรนไชส์ร้านซักผ้า และร้านแฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญระดับพรีเมียมมามากว่า 10 ปี นำมาแชร์ให้คุณแม่บ้านยุคใหม่ ที่อาศัยอยู่คอนโดหรือหอพักอละอาจจะไม่สะดวกในการซักผ้าเองที่บ้าน สามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ซักผ้าลูกๆ ของคุณให้มีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความสะอาด จนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ของลูกคุณนั่นเอง

หากคุณกำลังแฟรนไชส์ร้านซักผ้า และร้านแฟรนไชส์เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ที่มีเครื่องซักผ้าที่ทรงประสิทธิภาพในการซัก มีโหมดในการซักผ้าที่หลากหลาย และมีระบบฆ่าเชื้อโรคทั้งก่อนและหลังซักได้ โปรดเลือกร้านสะดวกซักที่มีสัญลักษณ์ของ WASHENJOY Electrolux Professional

ตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ หรือหากสนใจร่วมธุรกิจลงทุนร้านซักผ้ากับเรา คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่

ติดต่อด่วนโทร : 098-902-6659 หรือ
Facebook : WASHENJOY Thailand
Website : www.washenjoythai.com
Line Official Account : @washenjoy


ติดตาม WASHENJOY ในช่องทางอื่นๆ

YouTube : WASHENJOY Thailand

Instagram : washenjoythailand
TikTok : washenjoythailand
Blockdit : washenjoythailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด