April 18, 2024

Celebrate Earth Day! ธุรกิจร้านสะดวกซักแนะวิธีซักผ้าแบบรักโลก

วิธีการซักผ้าแบบรักโลก พร้อมสร้างสุขอนามัยที่ดี ฉบับธุรกิจร้านสะดวกซัก

ทุกวันที่ 22 เมษายน ของทุกปี UNEP (United Nations Environment Program) หรือโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ ได้ประกาศให้เป็นวันคุ้มครองโลกหรือวัน Earth Day ซึ่งจัดตั้งครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2513 มีจุดประสงค์คือเพื่อสร้างความตระหนักในประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกหันมาสนใจปัญหาทางสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และในประเทศไทยเองก็ได้มีการจัดกิจกรรมวันคุ้มครองโลกเป็นประจำทุกปี จัดขึ้นโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้โดยตรง เช่น Greenpeace เป็นต้น

และในทุก ๆ ปีของวัน Earth Day ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ จะออกมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมชุมนุม เดินขบวน บำเพ็ญประโยชน์ รักษาความสะอาดภายในชุมชน ฯลฯ

Washenjoy จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการแนะนำและเผยแพร่ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการซักผ้าอย่างไรให้ช่วยประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะผลิตภัณฑ์บางชนิดที่เราใช้ซักผ้าอาจทำร้ายโลกได้มากกว่าที่เราคิด เช่น การใช้น้ำยาฟอกผ้าขาว หากหันมาเปลี่ยนใช้เป็นสิ่งอื่นที่สามารถใช้แทนกันได้ เช่น น้ำส้มสายชู ก็สามารถใช้ซักผ้าได้เช่นกัน อีกทั้งยังไม่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ทำให้น้ำเน่าเสียอีกด้วย แต่เท่านั้นก็ยังไม่พอ ในบทความนี้ Washenjoy ในฐานะธุรกิจร้านสะดวกซัก จึงจะมาแนะนำวิธีการวิธีซักผ้าแบบรักโลก ที่เราทุกคนสามารถทำได้ง่าย ๆ

 

ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มาจากการซักผ้า

เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม Washenjoy จะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจกันก่อนว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มาจากการซักผ้านั้นคืออะไร?

ปัญหาหลัก ๆ เลยก็คือ ผลิตภัณฑ์ที่เรานำมาใช้ซักผ้านั่นก็คือ ผงซักฟอก หรือ น้ำยาซักผ้านั่นเอง ในผงซักฟอกและน้ำยาซักผ้าประกอบไปด้วยสารเคมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสารฟอกขาว สารลดแรงตึงผิว เกลือโซเดียมซัลโฟเนตของไฮโดรคาร์บอน หรือสารฟอสเฟต ที่เป็นตัวที่ทำให้เกิดฟอง ทำให้เรารู้สึกว่ายิ่งฟองเยอะยิ่งซักสะอาดขึ้น อีกทั้งยังมีสารเพิ่มความสดใสและสารป้องกันการเกิดตะกอนในสารซักฟอกอีกด้วย ซึ่งสารเคมีเหล่านี้ล้วนส่งผลดีต่อเสื้อผ้าของเราโดยตรง ทำให้เสื้อผ้าขาวสะอาด สีสันสดใส สารทำความสะอาดเข้าถึงใยผ้าได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันสารเคมีเหล่านี้ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่เราคิด ไม่ว่าจะเป็น

  • ผงซักฟอกบางชนิดไม่สามารถละลายหรือย่อยสลายได้ จึงทำให้เกิดสารตกค้างในน้ำใช้ซัก หรือติดค้างอยู่ในเสื้อผ้า ทำให้เมื่อเรานำเสื้อผ้ามาสวมใส่ จะก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว และส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราโดยตรง อีกทั้งถ้าหากปล่อยน้ำผงซักฟอกทิ้งลงท่อส่งน้ำไป ก็จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์หรือผู้ที่ใช้น้ำจากธรรมชาติได้อีกด้วย
  • ผงซักฟอกและน้ำยาซักฟอกที่ไหลลงสู่แม่น้ำไป จะทำให้ออกซิเจนละลายน้ำไม่ได้ ส่งผลให้สัตว์น้ำ หรือพืชน้ำอาจตายได้จากการขาดออกซิเจน อีกทั้งยังทำให้น้ำเน่าเสียได้ง่ายอีกด้วย
  • หลายบ้านอาจนำน้ำที่เหลือจากการซักผ้าไปรดน้ำต้นไม้ แต่รู้หรือไม่ว่า ถ้าหากเป็นน้ำที่ผสมผงซักฟอกจะทำให้ต้นไม้ตายได้ง่าย เนื่องจากผงซักฟอกมีส่วนประกอบของเกลือโซเดียมซึ่งเป็นอันตรายต่อพืชนั่นเอง

นอกจากนี้ วิธีการซักผ้าก็ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน เช่น การเลือกวิธีซักมือหรือซักเครื่อง เลือกระดับน้ำ หรือเลือกอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ซัก ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการอนุรักษ์พลังงานทั้งหมด

 

5 วิธีการซักผ้าและดูแลผ้าแบบรักษ์โลก

เมื่อเราได้ทราบกันแล้วว่าการซักผ้าแบบผิดวิธี หรือวิธีที่เราทำกันเป็นประจำนั้น อาจส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมมากแค่ไหน วันนี้ธุรกิจร้านสะดวกซัก Washenjoy จึงขอมาแนะนำ 6 วิธีการซักผ้าและดูแลผ้าแบบรักษ์โลกที่จะเป็นการประหยัดพลังงาน และยังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมได้น้อยลงอีกด้วย

  1. เลือกอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ซักผ้า
    การเลือกอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ซักผ้า ควรเป็นน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องมากกว่าน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน ปัจจุบันหลายคนเลือกซักผ้าด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อนเพราะคิดว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดี แต่รู้หรือไม่ว่าผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้านั้นสามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอด้วยน้ำเย็นเท่านั้น อีกทั้งการซักผ้าด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง จะช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้มากถึง 10% เลยทีเดียว

  2. เลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
    อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือต้องเลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มีส่วนผสมจากธรรมชาติเป็นหลัก ย่อยสลายได้ง่าย ไม่ทิ้งสิ่งตกค้าง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังต้องคงประสิทธิภาพในการซักได้เป็นอย่างดี สามารถซักผ้าได้สะอาด ขจัดคราบได้ดี และมีกลิ่นหอมยาวนาน

    ธุรกิจร้านสะดวกซัก Washenjoy เราค่อนข้างให้ความใส่ใจในเรื่องผลิตภัณฑ์สำหรับซักผ้าเป็นอย่างมาก ดังนั้นผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญของเราจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ถึงความสะอาด และไม่ทำร้ายโลกอย่างแน่นอน

  3. คงความสดใสให้เสื้อผ้าแบบไม่ต้องใช้น้ำยาซักผ้าสี
    ก่อนนำผ้าลงไปซัก ให้เติมเบกกิ้งโซดาหรือเกลือ 1-2 ช้อนชา ลงไปผสมในน้ำสำหรับซักผ้า จะช่วยคงความสดใสให้กับเสื้อผ้าอย่างยาวนาน อีกทั้งยังช่วยยืดอายุเสื้อผ้าไม่ให้เก่าง่ายอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยป้องกันผ้าสีขาวไม่ให้หมองง่ายได้อีกด้วย

  4. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องอบผ้าถ้าไม่จำเป็น
    เครื่องอบผ้า นับว่าสะดวกสบายมากสำหรับการช่วยให้ผ้าแห้งเร็ว แต่ทำให้เกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ถึง 75% เลยทีเดียว ซึ่งประเทศอื่น ๆ ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นและค่อนข้างชื้นจะนิยมใช้เครื่องอบผ้า เนื่องจากไม่มีแสงแดดช่วยทำให้ผ้าแห้ง

  5. ซักผ้าแบบเต็มกำลังโหลดเท่านั้น
    หากเป็นการซักผ้าด้วยเครื่อง ควรเลือกโหมดซักแบบเต็มกำลังโหลดเท่านั้น เพื่อเป็นการลดจำนวนครั้งการซักเสื้อผ้าทีละน้อย ๆ ชิ้นโดยไม่จำเป็น รวมถึงต้องลดความถี่ในการซักเสื้อผ้าบางชนิด เช่น กางเกงยีนหรือเสื้อขนสัตว์ เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ประหยัดน้ำ และผลิตภัณฑ์ซักผ้าด้วย โดยการเลือกใช้บริการธุรกิจร้านสะดวกซักที่มีนวัตกรรมเครื่องซักผ้าที่ได้มาตรฐานอย่างที่ Washenjoy จะถือเป็นการซักผ้าที่ช่วยรักโลกเช่นเดียวกัน

 

การซักผ้า ถือเป็นอีกหนึ่งกิจวัตรที่เราทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะการสวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด ถือเป็นอีกหนึ่งสุขอนามัยที่เราจะต้องปฏิบัติ แต่ในกระบวนการซักผ้า ถ้าหากเราซักแบบไม่ถูกวิธี ก็อาจจะเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมโดยไม่รู้ตัว

เพื่อตอบโจทย์การซักผ้าอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่มาพร้อมกับความสะดวกสบาย Washenjoy จึงขอเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ธุรกิจร้านสะดวกซักที่จะช่วยรณรงค์และรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันกับทุกคน ด้วยการใช้เครื่องซักผ้า Electrolux Professional ที่มีนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงน้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่มเกรด Green Technology ที่รักษาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ


เทคโนโลยีการซักแบบรักษ์โลก เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อทุกคน สนใจเข้าร่วมธุรกิจร้านสะดวกซัก ติดต่อที่ Washenjoy

โทรศัพท์ : 098-902-6659
Line Official Account : @washenjoy
Email : info@washenjoythai.com
Website : www.washenjoythai.com
Facebook : WASHENJOY Thailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด