April 5, 2024

สอนดูเครื่องหมายบนผ้า ก่อนนำเสื้อผ้ามาซักที่แฟรนไชส์ร้านซักผ้า

วิธีซักผ้าตามสัญลักษณ์บนเสื้อผ้า เพื่อถนอมผ้าในการซักที่แฟรนไชส์ร้านซักผ้า

เสื้อผ้าเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องสวมใส่ทุกวัน แต่น้อยคนที่จะได้อ่านป้ายที่เย็บติดอยู่ด้านในเสื้อซึ่งเป็นส่วนที่บอกวิธีการดูแลรักษาเสื้อผ้าชิ้นนั้นเอาไว้ วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงเรื่องการดูเครื่องหมายบนป้ายเสื้อผ้า ก่อนนำเสื้อผ้ามาซักที่แฟรนไชส์ร้านซักผ้ากัน เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยเจอปัญหาเสื้อผ้าหด เสื้อผ้าสีตก หรือเสื้อผ้าเสียหายหลังจากนำไปซักที่ร้านซักผ้าหยอดเหรียญ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากการที่เราไม่รู้จักวิธีดูแลรักษาเสื้อผ้าอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะการไม่ดูเครื่องหมายบนผ้าก่อนนำไปซักนั่นเอง

เครื่องหมายบนป้ายเสื้อผ้าเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้บอกวิธีการดูแลรักษาเสื้อผ้าอย่างถูกต้อง โดยจะบอกถึงวิธีการซัก การรีด การอบแห้ง การรีด การใช้งานต่าง ๆ ซึ่งเครื่องหมายเหล่านี้จะอยู่ที่ป้ายผ้าด้านในของเสื้อผ้าทุกตัว หากเราไม่รู้จักความหมายของเครื่องหมายเหล่านี้ ก็อาจทำให้เสื้อผ้าของเราเสียหายได้ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีการดูเครื่องหมายบนเสื้อผ้าอย่างง่าย ๆ เพื่อให้ทุกท่านสามารถดูแลรักษาเสื้อผ้าของตนเองได้อย่างถูกต้อง และไม่ต้องกังวลว่าเสื้อผ้าจะเสียหายเมื่อนำไปซักที่แฟรนไชส์ร้านซักผ้าอีกต่อไป

วิธีการดูเครื่องหมายบนเสื้อผ้า

สำหรับเครื่องหมายและสัญลักษณ์ต่าง ๆ บนป้ายเสื้อผ้า สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 หมวดหมู่ด้วยกัน คือ วิธีการทำความสะอาด วิธีการอบแห้ง และวิธีการรีด อีกทั้งยังแบ่งออกเป็นขั้นตอนย่อยๆ ได้อีก โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการซัก 4 แบบ คือ การซักทั่วไป, การซักแห้ง, การฟอกขาว และการอบแห้ง เราไปดูกันเลยว่าสัญลักษณ์แบบไหน ควรดูแลแบบใด

หมวดหมู่การซัก

สำหรับหมวดหมู่การซัก จะเป็นสัญลักษณ์รูปอ่างน้ำ ซึ่งจะมีอ่างน้ำด้วยกัน 3 รูปแบบ คือ

  1. สัญลักษณ์รูปมือในอ่างน้ำ เป็นสัญลักษณ์สำหรับการซักมือเท่านั้น สามารถพบได้ในเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าค่อนข้างละเอียด เช่น ผ้าไหม หรือผ้าซาติน เป็นต้น

  2. สัญลักษณ์รูปอ่างน้ำธรรมดา เป็นสัญลักษณ์สำหรับการซักแบบทั่วไป สามารถซักได้ทั้งเครื่องซักผ้าและซักมือ

  3. สัญลักษณ์รูปอ่างน้ำทับด้วยกากบาท มีความหมายตรงตัวเลยก็คือห้ามนำไปซักผ่านน้ำ แนะนำให้ซักแห้งจะเป็นการถนอมผ้ามากกว่า

นอกจากนี้ ในสัญลักษณ์อ่างน้ำ ก็จะมีสัญลักษณ์เล็ก ๆ เพิ่มเติมได้อีก โดยจะเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้บอกแทนอุณหภูมิในการซัก จะเป็นทั้งตัวเลข หรือไอคอนอ่างน้ำและจุดเล็ก ๆ ต่างกันออกไปแล้วแต่ว่าแบรนด์ไหนจะใช้แบบไหน สำหรับป้ายที่มีเลขอุณหภูมิกำกับอยู่แล้ว ก็ไม่ควรซักด้วยน้ำเกินอุณหภูมินั้น เช่น 30 องศา หรือ 60 องศา แต่ถ้าสัญลักษณ์เป็นรูปจุดหลายคนก็อาจจะยังไม่เข้า โดยสัญลักษณ์รูปจุดดังกล่าวแทนค่าอุณหภูมิได้ ดังนี้

  • 1 จุด เท่ากับ 30 องศา
  • 2 จุด เท่ากับ 40 องศา
  • 3 จุด เท่ากับ 50 องศา
  • 4 จุด เท่ากับ 60 องศา
  • 5 จุด เท่ากับ 70 องศา
  • 6 จุด เท่ากับ 95 องศา

สำหรับอุณหภูมิน้ำ ในเครื่องซักผ้าบางรุ่นจะไม่สามารถวัดได้ หรือไม่มีหน้าจอแสดง โดยเครื่องซักผ้าที่มีจอกำกับอุณหภูมิอย่างชัดเจน ได้แก่ เครื่องซักผ้า Electrolux Professional ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่มีให้บริการที่แฟรนส์ไชส์ซักผ้าบางแบรนด์เท่านั้นอย่างเช่นที่ Washenjoy 

หมวดหมู่การซักแห้ง

ผ้าบางชนิดไม่เหมาะที่จะนำไปซักด้วยวิธีปกติเนื่องจากอาจทำให้ผ้าเสียรูปได้ เช่น สูท ผ้าไหม เสื้อโค้ตหรือเสื้อแจ็กเกต การซักแห้งจึงเป็นทางเลือกในการทำความสะอาดที่จะช่วยถนอมทรงและเนื้อผ้าให้คงเดิมไว้ได้มากที่สุด เนื่องจากเป็นวิธีการซักที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะ ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงเลือกใช้บริการแฟรนไชส์ร้านซักผ้า มากกว่าที่จะเสี่ยงทำความสะอาดด้วยตัวเองนั่นเอง

  • สัญลักษณ์รูปวงกลม เป็นเสื้อผ้าที่ควรนำไปซักแห้ง คือการซักโดยไม่เปียกน้ำ หรือผงซักฟอก แต่จะใช้น้ำยาซักแห้งแทน โดยเนื้อผ้าที่ควรจะซักแห้ง ได้แก่ ผ้ากำมะหยี่ ชุดหนัง ชุดเฟอร์ ผ้าที่ทำจากขนสัตว์ หรือชุดสูท เป็นต้น
  • สัญลักษณ์รูปวงกลมมีกากบาททับ เป็นเสื้อผ้าที่ห้ามนำไปซักแห้งโดยเด็ดขาด
  • สัญลักษณ์รูปวงกลมมีตัว P อยู่ด้านใน เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถซักแห้งได้ด้วยตัวน้ำยาซักแห้งทุกชนิด ยกเว้นไตรคลอโรเอทีลีน
  • สัญลักษณ์รูปวงกลมมีตัว F อยู่ด้านใน เป็นสัญลักษณ์ที่ต้องซักแห้งด้วยน้ำยาซักแห้งประเภทไฮโดรคาร์บอนเท่านั้น
  • สัญลักษณ์รูปวงกลมมีตัว A อยู่ด้านใน เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถซักแห้งได้ด้วยตัวน้ำยาซักแห้งทุกชนิด

 

 หมวดหมู่การฟอกขาว

การฟอกขาวเป็นขั้นตอนทำความสะอาดที่ควรใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่ใช่ผ้าทุกชนิดที่เหมาะจะนำมาฟอกขาว โดยสัญลักษณ์แต่ละแบบจะมีความหมายดังนี้

  • สัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยม เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถใช้สารฟอกขาวกับเสื้อผ้าได้ทุกชนิด
  • สัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมมีกากบาททับ เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าห้ามนำไปใช้สารฟอกขาว
  • สัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมมีตัวอักษร CL ด้านใน เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถใช้สารฟอกขาวที่มีส่วนผสมของคลอรีน บรีซได้
  • สัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมมีเส้นด้านใน เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าห้ามใช้สารฟอกขาวที่มีส่วนผสมของคลอรีน บรีซ 

 

หมวดหมู่การอบแห้ง

การอบแห้งเป็นบริการในแฟรนไชส์ร้านซักผ้าที่เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่มีพื้นที่ตากผ้า รวมถึงการซักผ้าในช่วงฤดูฝน ซึ่งก่อนจะใช้วิธีการอบผ้าให้แห้ง ควรรู้จักความหมายสัญลักษณ์ก่อน ดังนี้

  • สัญลักษณ์วงกลมในสี่เหลี่ยม เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถอบแห้งได้แบบไม่จำกัดอุณหภูมิ
  • สัญลักษณ์วงกลมมีจุด 1 จุด ในสี่เหลี่ยม เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถอบแห้งได้ โดยใช้อุณหภูมิต่ำ
  • สัญลักษณ์วงกลมมีจุด 2 จุด ในสี่เหลี่ยม เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถอบแห้งได้ โดยใช้อุณหภูมิกลาง
  • สัญลักษณ์วงกลมมีจุด 3 จุด ในสี่เหลี่ยม เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถอบแห้งได้ โดยใช้อุณหภูมิสูง
  • สัญลักษณ์วงกลมในสี่เหลี่ยมมีกากบาททับ เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าห้ามนำใส่เครื่องอบผ้าโดยเด็ดขาด

 

อันตรายของการไม่ซักผ้าตามคำแนะนำบนป้าย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ละเลยการอ่านป้ายเสื้อผ้า หรือป้ายแนะนำการซัก เพราะคิดว่าคงไม่ได้สำคัญอะไร แต่รู้หรือไม่ว่า การไม่ซักผ้าตามคำแนะนำบนป้าย นอกจากจะทำให้เสื้อผ้าของเราเสียหายได้แล้ว ยังอาจเกิดอันตรายที่คุณคาดไม่ถึงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการนำผ้าบางชนิดที่ไม่สามารถอบแห้งได้ เข้าไปอบ ก็อาจเกิดอันตรายจนถึงขั้นไฟไหม้ได้เลยทีเดียว ถือว่าเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญอย่างมาก

จะเห็นได้เลยว่าการดูสัญลักษณ์บนป้ายที่เสื้อผ้า ก่อนนำไปซักผ้าทั้งที่บ้านหรือที่แฟรนไชส์ร้านซักผ้าก็ตาม นับเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก หากใครที่สามารถทำความเข้าใจได้แล้ว ก็ลองแยกเสื้อผ้าให้เป็นหมวดหมู่แล้วลองแยกซักดู จะเห็นได้เลยว่าเสื้อผ้าของเราเสียหายน้อยลง มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น เป็นการทำความสะอาดที่ช่วยถนอมผ้าได้มากขึ้น


หากใครที่กำลังมองหา แฟรนไชส์ร้านซักผ้า WASHENJOY ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะที่นี่โปรแกรมซักผ้าที่หลากหลาย มีโปรแกรมถนอมผ้าให้เลือกใช้ และ WASHENJOY ยังนำเครื่องซักผ้า Electrolux Profressional นวัตกรรมเครื่องซักในแฟรนไชส์ร้านซักผ้าที่ครองใจผู้บริโภค มายาวนานกว่า 120 ปี ผ่านงานวิจัยมามากมาย และพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้การซักอบผ้าเป็นเรื่องง่าย รวมทั้งบรรยากาศภายในร้านสะดวกซักที่มุ่งเน้นความสะอาดและสบาย


หากสนใจร่วมลงทุนแฟรนไชส์ร้านซักผ้ากับเรา สามารถตรวจสอบสาขาบริการใกล้บ้านคุณ
หรือ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ washenjoythai.com

โทรศัพท์ : 098-902-6659
Line Official Account : @washenjoy
Email : info@washenjoythai.com
Website : www.washenjoythai.com
Facebook : WASHENJOY Thailand

บทความอื่น ๆ

ดูทั้งหมด